Sort by
Sort by

จัดระเบียบครัวเพื่อสุขภาพดี

จัดระเบียบครัวเพื่อสุขภาพดี

หลังปีใหม่อย่างนี้ นอกจากการจัดระเบียบห้องครัว ให้ดูสะอาดเรียบร้อย เป็นระเบียบ หยิบใช้ข้าวของได้สะดวกแล้ว มาเริ่มต้นหุ่นสวยและสุขภาพดีด้วยเคล็ดลับแปลงโฉมห้องครัวให้เหมาะแก่การลดน้ำหนักและดีต่อสุขภาพกันค่ะ

เตรียมธัญพืชไม่ขัดสี หรือขัดสีน้อย อย่างข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ไว้แทนธัญพืชขัดขาว เพราะมีวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารสูงกว่าชนิดที่ผ่านการขัดขาว ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แถมทำให้อิ่มและกินอาหารอื่นได้น้อยลง

เตรียมซีเรียลโฮลเกรนไว้ให้พร้อมเสมอ เผื่อว่าในวันที่ยุ่งๆ ไม่มีเวลาจัดเตรียมอาหารเช้า เพียงเทซีเรียลโฮลเกรนใส่ชาม เติมนม ก็ได้อาหารเช้าที่มีประโยชน์แล้วค่ะ

วางผลไม้ให้เห็นง่าย เพราะจะช่วยให้คุณหยิบกินบ่อยขึ้น ในผลไม้มีสารพฤกษเคมีที่มีประโยชน์หลายชนิด ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ รวมถึงโรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคหัวใจ แนะนำให้กินผลไม้วันละ 1-2 ส่วน สำหรับผลไม้ที่กินได้ทั้งเปลือก พยายามปอกเปลือกให้น้อยที่สุด เพราะเปลือกอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร

ซื้อผักสดเตรียมไว้ให้พร้อมในตู้เย็นเสมอ อาจเป็นแตงกวา ผักสลัด กะหล่ำปลี แครอท เพื่อเก็บไว้กินแกล้มกับอาหาร จะช่วยให้ได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น โดยในแต่ละวันเราควรได้รับใยอาหาร 25 กรัม

ทำตู้เย็นให้ปลอดไขมันทรานส์  ไขมันทรานส์เป็นตัวการเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดเลว และลดระดับโคเลสเตอรอลชนิดดี มักพบในมาการีน ขนมอบ เบเกอรี มันฝรั่งทอด และแครกเกอร์

เลือกน้ำมันให้เหมาะกับประเภทอาหารที่จะทำ น้ำมันปาล์ม สำหรับการทอดความร้อนสูงเป็นเวลานาน เช่น ทอดไก่ ทอดปลา และน้ำมันรำข้าวสำหรับการผัด หรือทอดที่ใช้เวลาไม่นาน เช่น ไข่ดาว ไข่เจียว

หากไม่มีเวลา อาจทำอาหารสุขภาพแช่เย็นไว้กินหลายๆ มื้อ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดเวลาและลดความเครียดในการต้องเตรียมอาหารทุกๆ มื้อ การแบ่งใส่ภาชนะเล็กๆ สำหรับกินหนึ่งมื้อยังช่วยควบคุมปริมาณอาหารที่จะรับเข้าสู่ร่างกาย

เลือกเครื่องปรุงที่ดีต่อร่างกาย เช่น ซอสปรุงอาหารที่หมักจากธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เอาน้ำหวาน น้ำอัดลม ออกจากตู้เย็นให้หมด แล้วแทนที่ด้วยน้ำเปล่า จะช่วยให้คุณไม่บริโภคน้ำตาลมากเกินไป

กินอาหารเฉพาะบริเวณที่จัดไว้เท่านั้น พบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ลดน้ำหนักสำเร็จมีสถานที่กินอาหารภายในบ้านเพียง 1-2 ที่เท่านั้น พวกเธอจะไม่กินหน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ เพราะการกินพร้อมกับทำสิ่งอ่นไปด้วย เพิ่มโอกาสการกินโดยไม่ยั้งคิด และกินเยอะเกินจำเป็น

เมื่อห้องครัวมีแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ก็จะช่วยให้เรากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  แล้วสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลค่ะ